Monday, November 20, 2006

VẬN NƯỚC ĐANG LÊN

Tôi mượn câu nói của nhà sử học Dương Trung Quốc để bắt đầu bài viết này.

Đất nước Việt nam đang bước vào kỷ nguyên mới, bao nhiêu chú ý của bạn bè quốc tế những ngày này đang tập trung về VN, một con hổ trẻ (Theo lời TT Bush) đang vươn mình lớn dậy. Thật may mắn khi VN vào WTO ngay trước khi APEC2006 và VN đã làm tất cả có thể để quảng bá cho bạn bè quốc tế, một đất nước năng động trẻ trung (VN là 1 trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới).

Tất cả những nguyên thủ QG hàng đầu (Mỹ, Nga, TQ, Úc, Nhật) đã đến đây. Chỉ tiếc 1 chút là TT Bush đã không giữ được lời hứa là mang PNTR sang VN.


Sẽ có 1 VN mới sau APEC 2006 như lời Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã nói. VN đang có tất cả những cơ hội để phát triển và nhảy vọt.



1. Tình hình bất ổn tại Đông á do Bắc Hàn thử nghiệm hạt nhân có hậu thuẫn phần nào từ TQ đã làm Nhật bắt đầu xem VN là 1 đối tác chiến lược. Sẽ có 1 làn sóng đầu tư mới của Nhật vào VN, 1 phần chuyển từ TQ sang.

2. Do bất ổn về chính trị Thái lan, Indo sẽ khó bắt kịp tốc độ phát triển của VN

3. Mỹ đã bắt đầu bình thường hóa mọi mặt đối với VN vì điều này có lợi cho Mỹ. Chính điều này làm TQ nhích gần với VN hơn.

4. Việt nam có 1 cơ cấu dân số trẻ nhất thế giới và được đầu tư về giáo dục tương đối kỹ.

5. Việt nam có 1 thể chế chính trị ổ định nhất thế giới.

Việt nam đang là tâm điểm của thế giới về bài học của 1 đất nước gượng dậy sau chiến tranh 1 cách thần kỳ, thế giới đang dõi theo từng bước đi của VN.

Vận nước đang lên...Những ngay này ai cũng hân hoan và tự hào là người Việt. Một chút âu lo vì sẽ có nhiều thách thức sắp tới. Tương lai sẽ không chờ đợi ai nếu không nắm bắt cơ hội.

No comments: